มหาชะนีตะลุยเกาะคิวชู ญี่ปุ่นครั้งแรก

สวัสดีครับพอดีว่ามหาชะนีได้มีโอกาสไปเที่ยวเกาะคิวชู โดยลงเครื่องบินที่ฟุกุโอกะ เป็นการไปเที่ยวเกาะคิวชูครั้งแรกเลยครับ ไปช่วงประมาณเดือนเมษาวันที่ 20 ไปเพราะตั๋วเครื่องบินถูกดีครับ เหตุผลแค่นี้ (เห็นสิวแล้วอยากบีบจังเลยอะ) เริ่มจากที่ลงเครื่องที่สนามบินฟุกุโอกะครับ

เริ่มแรกไม่คิดอะไรมาก ลงเครื่องปุ๊บ พยายามหาซื้อ JR PASS โดยซื้อแบบ Northern Kyushu 5 วัน ราคา ¥15000 คิดเป็นเงินบาทประมาณ 3400 บาท ทีนี้ก็ตัดปัญหาเรื่องการเดินทางได้ละ แถมยังได้นั่งรถไฟความเร็วสูงได้ตั้งหลายรอบ

รอบนี้เอารองเท้า On Cloud 5 Waterproof มาใส่ เพราะอาจจะมีฝนตก อันนี้ไม่ใช่สปอนเซอร์ซื้อมาใส่เอง แต่โดยรวมค่อนข้างโอเค และใส่แล้วไม่เมื่อยมาก

เดินออกมาจากขนมปัง Cinnabon คิดถึงสมัยมาบุญครองตอนนำเข้ามาแรก ๆ นะ หอมมากกกกก

อุณหภูมิประมาณ 18 องศาครับ กำลังสบาย ๆ

ออกมาจากสนามบิน เจอ FC ด้วยนะครับ มาทักแล้วก็มาแนะนำที่กินว่า ร้านนี้เมืองนี้อร่อย แต่ผมเพิ่งมาครั้งแรก ยังมึน ๆ อยู่เลยครับ

จากสนามบินฟุกุโอกะ แล้วก็เดินออกมานั่งรถไฟความเร็วสูงเพื่อมุ่งหน้าไปเมือง คุมาโมโต้ ครับ

ถึงเมืองคุมาโมโต้ ก็จะเห็นโปสเตอร์เกี่ยวกับวันพีซ ซึ่งเป็นเมืองเกิดของโอดะ นักวาดวันพีซ ซึ่งถ้ามีเวลา สามารถตะลุยเมืองคุมาโมโต้ เพื่อตามหารูปปั้นสมาชิกชาวเรือ เธาซันด์ ซันนี่ ที่กระจายแอบซ่อนอยู่ในตามหลืบต่าง ๆ ด้วยนะครับ โดยจะมีบอกอยู่บนกูเกิ้ลแมพ

เป็นความฝันเลยครับ สมัยก่อนผมชอบเมืองคุมาโมโต้ เพราะชอบหมีคุมะมงมาก ๆ มันน่ารัก แต่ตอนนั้นไม่ค่อยมีเงิน คิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่ตอนนี้ผมเองมาถึงนี่แล้ว เลยขอถ่ายรูปคู่เสียหน่อย แต่จริง ๆ แล้วสัญลักษณ์คุมะมง มีอยู่เต็มเมืองเลยครับ

ของชำร่วยอะไรก็น่ารัก เช่นตัวนี้จะมีทุกวัน ทุกเดือน ซื้อให้ตรงกับวันเกิดตัวเองครับ น่ารักดี

ไปไหนก็เจอเกี่ยวกับวันพีซเยอะเลยครับ คนที่ชอบวันพีซก็น่าจะชอบมากครับ

ออกมาก็ขึ้นรถโดยสารแบบรางของเมืองคุมาโมโต้ เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของที่นี่ คลาสสิค และราคาถูก

เกาะรถรางแป๊บนึง เพื่อมุ่งหน้าจะไปปราสาทคุมาโมโต้ครับ

ลงมาจากรถราง  เมืองนี้มีดอกไม้สวย ๆ เยอะเลยนะครับ

มาสคอตของเมือง ซึ่งก็คือ คุมะมง มีให้เห็นทั้งเมืองจริง ๆ

แล้วก็เดินมาถึงศาลเจ้าคุมาโมโต้อินาริ ซึ่งเป็นเหมือนปราการปกป้องปราสาทคุมาโมโต้จากสิ่งชั่วร้ายที่มองไม่เห็น (ศาสตร์มืด) โดยถ้าโครงสร้างของปราสาท และทหารที่ตรวจตราคือการ์ดทางกายภาพ ศาลเจ้าคุมาโมโต้อินาริ ก็เหมือนกับการ์ดทางด้านสิ่งที่มองไม่เห็น

มีมุมถ่ายรูปเยอะเลยนะครับ ศาลเจ้านี้ แม้จะเป็นศาลเจ้าเล็ก ๆ ก็ตาม นอกจากนี้ยังมีรูปปั้นขอพรเจ้าแม่กวนอิม และหลาย ๆ อย่าง ซึ่งจะขอพรอะไรได้บ้าง ไม่แน่ใจเหมือนกัน ถ้าใครมาแล้วชอบสายมู ก็มาอ่าน ๆ ดูครับ

แล้วผมก็เดินมาอีกเรื่อย ๆ ซึ่งผมเพิ่งรู้ทีหลังว่า ผมเดินเข้ามาข้างหลัง อ้อมมาไกลมาก เดินเหนื่อยเลย ปวดฉี่ด้วย กินน้ำชาเยอะ

หลาย ๆ ที่ยังเป็นเศษซากปรักหักพังอยู่ครับ หลาย ๆ ที่ยังอยู่ในการก่อสร้าง เนื่องจากเหตุการแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในปี 2016 ที่มีความแรงถึง 7.3 แมกนิจูด

เดินมาถึงจุดท่องเที่ยวแล้วครับ น้ำดื่มบรรจุขวดน่ารักมาก ทำเป็นปราสาท

แล้วผมก็มาถึงปราสาทคุมาโมโต้ ที่อยากมาแล้วครับ

ด้านในจะมีพิพิธภัณฑ์ด้วยครับ ถ้าใครชอบเกี่ยวกับเรื่องกลยุทธ์ ที่นี่มีให้เรียนรู้เยอะเลย เพราะการก่อสร้างปราสาทคุมาโมโต้ จะมีกลยุทธ์ป้องกันปราสาทหลากหลายแบบ ป้องกันการลอบปองร้าย และการถูกโจมตี

เดินขึ้นไปเรื่อย ๆ ก็จะมีจุดชมวิวจากด้านบนหอคอยครับ

เดินเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์จนหนำใจแล้ว ก็เดินออกมาด้านหน้า จะเจอศูนย์ช้อปปิ้งแบบเมืองเก่าชื่อ Sakura-no-baba Josaien มีของให้กินเยอะเลยครับ

อันนี้เป็นอาหารพื้นเมืองของคุมาโมโต้เลยครับ โดยจะเป็นรากบัว แล้วรากบัวมีรู ๆ ใช่ไหมครับ เขาเอามัสตาร์ดยัดใส่รู ชุบแป้ง แล้วเอาไปทอด กินแล้วฉุนมัสตาร์ด

แล้วก็ได้กินคร็อกเก้เนื้อม้าสับ เนื้อม้ามันหนึบ ๆ กินแล้วมีเส้น ๆ ใย ๆ คล้ายเอ็นครับ ก็โอเคนะ ยังไม่กล้ากินเนื้อม้าดิบครับ เอางี้ไปก่อน

แล้วก็ลองกินราเมนแบบคุมาโมโต้ที่นี่ ชื่อร้าน Yamamura Japanese Noodle 麺屋山むら ผมชอบเส้นที่นี่นะครับ เป็นเอกลักษณ์ดี ผมชอบเส้นเล็ก ๆ ด้วยแหละ

ออกมาแวะกินน้ำนมถั่วเหลือง อร่อยดีเหมือนกัน

ออกมาจากปราสาทคุมาโมโต้แล้ว เหนื่อยมากเลย เพิ่งลงจากเครื่อง บินมา 5 ชม. ยังพักผ่อนไม่เต็มที่ แต่เดี๋ยวรอ EP ต่อไปนะครับ เดี๋ยวจะมาโพสว่าจะไปไหนต่อ 

 

ติดตาม EP2 ภาคมิตรภาพร้านกินดื่มชั้นใต้ดิน >> https://www.somanyreviews.com/2024/09/25/japan-kyushu-ep2/