ตามมหาชะนีมา ร้านบัวลอยเก่าแก่ 40 กว่าปี ก่อนผมเกิดอีก สุขุมวิท 101/1

ถามอาม่าว่า “ขายมากี่ปีแล้วอาม่า” อาม่าตอบว่า “ไม่กี่ปีหรอก เพิ่งขาย ก็แค่ 40 กว่าปีเอง” เราก็แบบ อู้วหูววว อาม่าขายบัวลอยก่อนผมเกิดอีกมั้ง ยาวนานแท้ การันตีได้เลยมั้งเนี่ย ไม่ต้องรีวิวละ จบ ….. 555
พอดีขี่รถมอเตอร์ไซค์เล่นสตาร์ทจากคู้บอน ขี่ไปเรื่อย ๆ เลียบด่วน ออกเอกมัย เลี้ยวซ้ายไปสุขุมวิท ขี่ไกลโพ้น จนถึงตึกทรูดิจิตอลปาร์ค เลยมานิดเดียว เจอกับร้านบัวลอย เราก็แบบ น่าจะมีของ เลย์เอ้าท์ป้าย ความเก่าของป้าย และป้ายที่แปะแล้วแปะอีก เก่าแก่ยาวนานแน่นอน หม้อบัวลอยแบบทองเหลืองแบบนี้ เลยรีบเข้าซอย 101/1 เพื่อจะหาที่จอด ซึ่งต้องบอกว่า “แหม่ ขนาดมอเตอร์ไซค์ยังไม่รู้จะจอดยังไง” ก็หาแปะ ๆ จอดแล้วเดินย้อนกลับมา

ถามอาม่าที่ยืนขายบัวลอยว่า “อาม่า บัวลอยหมดยัง” ม่าบอกว่า เอาอะไร ผมบอกว่าเอาบัวลอย อาม่าบอกว่า มี ๆ ก็เลยสั่งบัวลอย 2 ถ้วย ใส่ไข่ 1 ไม่ใส่ไข่ 1 ถามอาม่าที่มีป้ายบ๊ะจ่างแปะไว้ว่า มีบ๊ะจ่างไหม อาม่าบอกว่าหมดแล้ว … มีคนเม้นท์ไว้ว่า บ๊ะจ่างก็อร่อยนะ

พอตักบัวลอยเสร็จ ก็ให้อากงมาเสิร์ฟให้ รู้สึกว่าตรงที่ขายตรงนี้ จะเป็นหน้าบ้านแกเอง ก่อนหน้านี้มีขายอยู่จุดอื่นใกล้ ๆ กัน ผมก็ไม่รู้ว่าที่ไหนหรอกไม่ใช่คนแถวนี้ มีคนคอมเม้นท์ว่า ก่อนหน้านี้จะขายหน้าปิยรมย์ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันคืออะไร แล้วก็มีคนบอกว่า ก่อนหน้านี้แกเคยขายน้ำแข็งไสด้วย อร่อยมากหอมกะทิ แต่ผมก็ไม่ทัน เพราะนี่คือครั้งแรกที่เจอเลยครับ คนคู้บอนอะเน่อะ

ธรรมดา 20 ใส่ไข่ 25 ปริมาณกำลังดี ไม่มาก ไม่น้อย บัวลอยแป้งหอม มีบัวลอยเผือก(ม่วง) กับ ฟักทอง(เหลือง) กะทิหอมดีครับ คือจะพูดไงดีอะ สมัยนี้จะมีบัวลอยที่ข้นมาก ขายราคาสูงพรีเมี่ยมหน่อย กะทิแบบเข้มข้นเค็ม ๆ ติดมาเลย ซึ่งมันก็ดี แต่แบบบัวลอยอาม่าจะเป็นแบบสูตรโบราณ น้ำกะทิคือไม่ได้ข้นขนาดนั้น แต่ก็ไม่ได้จืดจาง ผมว่ากำลังพอดีเลยครับ ส่วนของแป้งหอมและหนึบดีมากเลย ไข่หวานจะมาเป็นไข่ที่ยังไม่เซ็ตตัวแข็ง ถ้าตัดไข่แดงก็จะเป็นน้ำเยิ้มออกมา ไข่สดดีครับ เข้ากันมาก ส่วนตัวน้ำกะทิจะออกหวาน แต่ไม่หวานแหลม ถือว่ากลมกล่อมมาก ๆ เลยครับ

คนแถวนี้บอกว่าเป็นบัวลอย Random คืออยากกินจะไม่ได้กิน เปิดกี่โมง เปิดวันไหนก็ไม่รู้ ก่อนหน้านี้เหมือนมีคนบอกว่า มีหยุดไป 6-7 เดือนด้วย แต่ตอนนี้เหมือนลูกสาวแกบอกว่า แกกลับมาขายในเวลาที่แน่นอนแล้วครับ อาทิตย์นึงขาย 4 วันหยุด 3 วัน

ร้านบัวลอยลุงป้า
ปากซอยสุขุมวิท 101/1 เจ้าเก่า
ร้านอยู่ใกล้ ๆ ทางออกตึกทรู ดิจิตอล ปาร์ค
ขาย จันทร์-พฤหัส เวลา 17.00-21.30น.
หยุด ศุกร์-อาทิตย์ และนักขัตฤกษ์