มหาชะนีพามาชิม ร้านข้าวแกงมุสลิมสไตล์จีนอายุมากกว่า 50 ปีในตำนาน ในย่านอิสลามเข้มข้น

ร้านข้าวแกงมุสลิมในตำนาน อยู่มานานเกิน 50 ปี เป็นร้านที่ไม่มีฟู้ดบล็อกเกอร์มารีวิว ไม่มีตราการันตี อยู่มาแบบนี้ได้ 50 ปีถือว่าเจ๋ง !! ร้านที่ไม่ลับ แต่แทบไม่มีรีวิวเปิดแมพให้ชาวโซเชี่ยลได้รับทราบ มีแต่ลูกค้าเก่าแก่ ที่แวะเวียนมาที่ร้านระดับตำนาน ฮะเส็งโอชารส

ร้านนี้เป็นร้านที่ผมยอมรับว่าอร่อยมาก แต่สมัยก่อนถ้าไม่มีคนพาผมมาผมก็จะเลี่ยง เพราะว่าโดยรวมราคาเขาสูงนิด ถ้าเทียบกับอาหารอื่น ๆ มากมายในละแวก แต่ลูกค้าประจำจะรู้ดีว่าอะไรคืออะไร ผมเองบางครั้งอยากกิน ยังต้องเจียดเงินมากินเลยครับเพราะชอบเพราะอร่อย แต่ก็เป็นราคา ณ ตอนนั้นนะครับ

 


แต่ปัจจุบัน ไม่รู้ว่าด้วยการที่ร้านอื่นก็ขึ้นราคา หรือยังไง พวกท่านลองสังเกตสิครับ ร้านที่สมัยก่อนเราว่าราคาสูง แล้วเขาก็ขายมาเรื่อย ๆ จนตอนนี้ ราคาก็ปกติเหมือนกับร้านอื่น ๆ …. ใช่ครับ อย่างร้านฮะเส็งโอชารส มื้อนี้ตามภาพผมจ่ายไป 224 บาท กิน 2 คน สำหรับผมว่าราคาปกติ ผมเลยไม่แน่ใจว่าเพราะผมฐานะดีขึ้น เลยไม่คิดว่าแพง หรือร้านอื่นก็ขึ้นราคาตามค่าเงินเฟ้อจนปัจจุบันราคาก็ปกติทั่วไป อะไรประมาณนี้ครับ สำหรับคนอยากกิน ไม่เหลือบ่ากว่าแรงแน่นอน
      

เจ้าของปัจจุบันถือเป็นรุ่นที่ 3 ที่มาดูแลร้าน ระหว่างที่นั่งที่ร้าน มีคนเก่า ๆ แก่ ๆ ที่เคยอาศัยอยู่ในระแวก แต่ย้ายไปที่อื่น แวะเวียนมาทักทาย แล้วเจ้าของร้านก็จำแม่น ว่าเคยอยู่แถวนี้ใช่ไหม พี่เขาถามผมว่า “เธอหน้าคุ้น ๆ นะเคยเป็นเด็กแถวนี้ไหม” ผมบอกใช่ครับ อยู่ตรงที่นอนราชเทวี ตรงใกล้ ๆ สารนาถ(เป็นร้านเอเย่นต์ขายพวกตั๋วต่างๆ) พี่เขาก็บอก “หูววว สารนาถ เธอต้องอยู่ตรงนี้ไม่ต่ำกว่า 30 ปีเลยนะ” ผมก็บอกใช่ครับ ผมเกิดที่นี่หล่ะครับ แต่ย้ายไป นี่ผมขี่รถมาจากคู้บอนเลยนะครับนี่ พี่เขาก็ยิ้ม ๆ ดูยังไงก็เป็นคนใจดี อัธยาศัยดีมาก ๆ แน่นอนครับ

ร้านข้าวแกงมุสลิม แต่ชื่อเป็นร้านจีน เจ้าของคนจีนพุทธ แต่เรื่องแม่ครัวคนมุสลิม คนปรุง การใช้วัตถุดิบ ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม 100% แน่นอน อยู่ในย่านอิสลามเข้มข้นแบบนี้มาได้ 50 กว่าปี ไม่มีอะไรต้องแปลกใจแล้วครับ

รสชาติข้าวแกงจะอีกสไตล์นึง เป็นข้าวแกงอิสลามสไตล์จีน ไม่ได้มีกลิ่นที่ชัดแจ้งเหมือนอย่างร้านอาหรับ แต่ก็ซ่อนความหอมของเครื่องเทศอิสลามอยู่ เช่น ซุปไก่ ที่มีกลิ่นหอมของลูกกระวานอย่างชัดเจน แต่รสชาติรวม ๆ ก็คล้ายกับที่บ้านคนจีนทำกินกัน หรือว่าจะเป็น “ไก่ทอด” ผมว่าร้านนี้คือไก่ทอดนัมเบอร์วานน ของผมในร้านข้าวแกงเลยครับ เป็นไก่ทอดเหลือง ๆ ไก่ทอดขมิ้น กลิ่นหอมมาก กินกับแกงกับอะไรก็เข้ากันหมด 2 เมนูนี้คือเมนูที่ผมเข้าร้านนี้แล้วต้องสั่งทุกครั้ง ส่วนเมนูอื่น ๆ ก็สับเปลี่ยนกันมา วันนี้ผมสั่งแกงเนื้อน่องลาย และผัดหอยลาย อร่อยมากกกกก ครับผม เหมือนกับครั้งอดีต

อย่างที่บอก ทั้งหมดรวมข้าว 2 จาน รวมน้ำชาใส่น้ำแข็ง 224 บาท ราคาปกติแล้วครับ ผมโตขึ้นสร้างฐานะ ตอนนี้ผมจะสั่งมากินเท่าไรก็ได้ แต่ขอเผื่อท้องไว้ตะลุยกินของกินในละแวกก่อนนะครับ ของเด็ด ๆ เยอะมากขอบอก

 

ฮะเส็งโอชารส
ริมถนนเพชรบุรีตัดใหม่
ใกล้ ๆ เพชรบุรีซอย 5

เปิด 6 โมงเช้า-บ่าย 3 ครับ