July 2024

ตามมหาชะนีมา ร้านบัวลอยเก่าแก่ 40 กว่าปี ก่อนผมเกิดอีก สุขุมวิท 101/1

ถามอาม่าว่า “ขายมากี่ปีแล้วอาม่า” อาม่าตอบว่า “ไม่กี่ปีหรอก เพิ่งขาย ก็แค่ 40 กว่าปีเอง” เราก็แบบ อู้วหูววว อาม่าขายบัวลอยก่อนผมเกิดอีกมั้ง ยาวนานแท้ การันตีได้เลยมั้งเนี่ย ไม่ต้องรีวิวละ จบ ….. 555 พอดีขี่รถมอเตอร์ไซค์เล่นสตาร์ทจากคู้บอน ขี่ไปเรื่อย ๆ เลียบด่วน ออกเอกมัย เลี้ยวซ้ายไปสุขุมวิท ขี่ไกลโพ้น จนถึงตึกทรูดิจิตอลปาร์ค เลยมานิดเดียว เจอกับร้านบัวลอย เราก็แบบ น่าจะมีของ เลย์เอ้าท์ป้าย…

มหาชะนีพามาชิม ร้านข้าวแกงมุสลิมสไตล์จีนอายุมากกว่า 50 ปีในตำนาน ในย่านอิสลามเข้มข้น

ร้านข้าวแกงมุสลิมในตำนาน อยู่มานานเกิน 50 ปี เป็นร้านที่ไม่มีฟู้ดบล็อกเกอร์มารีวิว ไม่มีตราการันตี อยู่มาแบบนี้ได้ 50 ปีถือว่าเจ๋ง !! ร้านที่ไม่ลับ แต่แทบไม่มีรีวิวเปิดแมพให้ชาวโซเชี่ยลได้รับทราบ มีแต่ลูกค้าเก่าแก่ ที่แวะเวียนมาที่ร้านระดับตำนาน ฮะเส็งโอชารส ร้านนี้เป็นร้านที่ผมยอมรับว่าอร่อยมาก แต่สมัยก่อนถ้าไม่มีคนพาผมมาผมก็จะเลี่ยง เพราะว่าโดยรวมราคาเขาสูงนิด ถ้าเทียบกับอาหารอื่น ๆ มากมายในละแวก แต่ลูกค้าประจำจะรู้ดีว่าอะไรคืออะไร ผมเองบางครั้งอยากกิน ยังต้องเจียดเงินมากินเลยครับเพราะชอบเพราะอร่อย แต่ก็เป็นราคา ณ ตอนนั้นนะครับ แต่ปัจจุบัน ไม่รู้ว่าด้วยการที่ร้านอื่นก็ขึ้นราคา หรือยังไง…

มหาชะนีพาไปอุดหนุน คุณตา-คุณยาย ขายบะหมี่เกี๊ยว ข้าวหมูแดงสูตรโบราณ พิกัดแถว ๆ สวนสยาม

ตา-ยายที่ใจดี ผมจำไม่ได้ว่า ถามแกอะไรสักอย่าง ประมาณว่า เคยมีใครมาถ่ายรูปไปลงอินเตอร์เน็ตให้บ้างไหม ยายตอนแรกบอกว่า โอ๊ย ไม่มีหรอก …, สักพักยายเหมือนเพิ่งนึกออก … บอกกับผมว่ามี ๆๆๆ ครั้งนึง เขาก็มาถ่าย ๆ รูปไปนะ แล้ววันรุ่งขึ้น ก็มีใครไม่รู้ ยายไม่คุ้นหน้า ขับรถตั้งใจมากินของยายเลย ร้านนี้ผม Bookmark เอาไว้หลังจากที่กินข้าวต้มยูเทิร์น สวนสยาม ตอนขับรถออกสักนิดนึง เห็นร้านขายบะหมี่ ข้าวหมูแดง ดูเงียบ ๆ…

มหาชะนีมาอุดหนุนกิจการทัณฑสถานหญิง ร้าน “ครัวชวนชม” เปิบพิสดาร

รีวิวนี้ได้เบลอบุคคลที่ติดในรูปเรียบร้อยนะครับ เนื่องจากเป็นกิจการของทัณฑสถานหญิงกลาง น้อง ๆ พี่ ๆ เขายังต้องออกมาใช้ชีวิตเมื่อพ้นโทษครับ คือมากินที่ร้านนี้ ตอนแรกไม่ได้คาดหวังเรื่องรสชาติ แต่ผมอยากสนับสนุนกิจการของทัณฑสถาน ผมว่า การให้โอกาสคนที่เขาพร้อมจะกลับตัวกลับใจ มันมีคุณค่านะครับ ซึ่งนักโทษหญิงที่อยู่ที่เรือนจำกลางคลองเปรม ถ้ามีความประพฤติที่ดี มีทักษะวิชาชีพ ทั้งงานบริการ การปรุงอาหาร หรืองานนวด งานเย็บปักถักร้อย เขาก็จะให้มาทำงานที่สถานฝึกวิชาชีพครับ เข้ามาที่โซนร้านอาหาร ช่วงนี้เขามีการรีโนเวทใหญ่อยู่ครับ อาหารที่สั่งไป จะไม่พร้อมหลายอย่าง ส่วนบางอย่างผมมาเช้าไป (ประมาณ 9 โมงครึ่ง) วัตถุดิบยังไม่พร้อมก็มีครับ…